Ripoti ya
Shirika la Umoja wa Mataifa la Elimu, Sayansi na Utamaduni (Unesco),
iliyozinduliwa Dar es Salaam hivi karibuni, imebainisha kuwa wakati
wananchi wakilalamika kuwa elimu inayotolewa haimsaidii mwanafunzi
kupata ajira nzuri, wanafunzi hawajifunzi mambo ya msingi
yatakayowasaidia kupambana na changamoto za maisha.
Akizindua
ripoti hiyo, Waziri wa Elimu na Mafunzo ya Ufundi, Dk Shukuru Kawambwa
alisema kuwa ripoti hiyo imeweka wazi ukubwa wa tatizo la ufundishaji,
akieleza kwamba jumla ya watoto milioni 250, duniani wanakosa mafunzo ya
msingi ya kusoma, kuandika na kuhesabu, ingawa wanaingia darasani.
“Tanzania
kama sehemu ya dunia, haijakwepa tatizo hilo. Baadhi ya watoto wetu
wamekuwa wakimaliza shule za misingi bila ya kuwa na ujuzi huo. Hii ni
hali ya kushtua, inayohitaji nguvu za pamoja za wadau wote wa elimu
duniani,” alisema Kawambwa.
Alibainisha
kwamba ripoti hiyo imependekeza mpango wa elimu mwaka 2015, uzingatie
ubora utakaotokana na mipango sahihi inayotekelezeka akitaka tatizo la
walimu lipatiwe ufumbuzi wa kudumu kwa lazima ili kuwanusuru wanafunzi.
“Kama
suala la walimu halitapatiwa ufumbuzi sasa, tofauti kwenye ufundishaji
itakuwepo kwa vizazi vingi huku ikitoa tafsiri mbaya dhidi ya jitihada
za kuondoa umaskini duniani na kufikiwa kwa maendeleo endelevu,” alisema
Dk Kawambwa.
Aliongeza
kuwa kwa namna hali ilivyo sasa, Serikali inalazimika kuhakikisha
inaajiri walimu wenye dhamira ya kweli ya kufundisha na kutoa elimu
bora.
Ripoti ya
Unesco inaeleza kuwa licha ya kuwepo kwa mafanikio ya kuridhisha katika
kipindi cha miaka kumi iliyopita, wananchi masikini ndiyo walioathirika
zaidi na tatizo la utoaji elimu mbaya sababu ikiwa kutokuwepo kwa
walimu wenye mafunzo ya kutosha.
Unesco
ilisema kuwa kutokana na matatizo ya walimu, wanafunzi 130 milioni
wanaosoma shule za msingi duniani, hawana uwezo wa kusoma hata sentensi
moja, jambo linalowafanya washindwe kujiunga na sekondari.
“Matatizo
ya elimu siyo tu yanaathiri malengo ya watoto ya baadaye, lakini pia
uchumi wa Serikali hizo. Gharama ya watoto 250 milioni kutosoma elimu ya
msingi ni Dola 129 bilioni za Marekani,(Sh 212.85 bilioni), ambayo ni
asilimia kumi ya matumizi ya dunia katika elimu,” inasema ripoti hiyo.
Ripoti
hiyo imelinukuu shirikali lisilo la Serikali la Uwezo, linaloeleza kuwa
asilimia 26 ya wanafunzi wa darasa la tatu ndiyo wanaoweza kusoma vizuri
hadithi ya Kiswahili ya darasa la pili.
Akizungumza
na gazeti hili kuhusu takwimu hizo, Mratibu wa Uwezo-Taifa, Zaida
Mgalla alisema kuwa asilimia 44 ya wanafunzi wa darasa la tatu walifaulu
jaribio la hisabati la darasa la pili, huku asilimia 11 pekee wakifaulu
kusoma hadithi ya Kiingereza.
Zaida alisema walimu wamekata tamaa ya
kufundisha kutokana na Serikali kushindwa kuwatimizia mahitaji ya
msingi, huku pia heshima yao ikishuka mbele ya jamii.
“Walimu hawaheshimiwi, wanapigwa na
wanafunzi, mtoto akipigwa na mwalimu anapiga simu polisi waje kumkamata
mwalimu. Kwa hiyo walimu wamewasusa wanafunzi na wazazi nao wapo bize na
kazi,” alisema Zaida.
Pia alisema wanafunzi hawafundishwi mambo ya msingi kutokana na walimu kutojua kitu wanachofundisha.
Hata hivyo, Unesco imeimwagia sifa
Tanzania kwa kuongeza idadi ya wanafunzi waliomaliza shule ya msingi
kati ya mwaka 2000 na 2007, lakini ikasema kuwa asilimia 27 ya wanafunzi
hao hawakujifunza mambo ya msingi.
Vijana milioni 175 katika nchi zenye
kipato cha chini na cha wastani ambao ni sawa na robo ya vijana duniani,
hawana uwezo wa kusoma na kuandika. Katika nchi zilizopo chini ya
Jangwa la Sahara, asilimia 40 hawajui kusoma wala kuandika.
“Ripoti inathibitisha kwamba lazima
mtoto asome miaka minne ili aweze kujua kusoma na kuandika vizuri; kati
ya wale waliosoma miaka minne au chini ya hapo, asilimia 77 hawawezi
kusoma sentensi,” inasema ripoti hiyo.
Akisoma hotuba ya makadirio ya mapato
na matumizi ya Wizara ya Elimu na Mafunzo ya Ufundi kwa mwaka 2014/2015
bungeni, Dodoma, Dk Kawambwa alisema kuwa vyuo vya Serikali na umma
vimefanikisha upatikanaji wa walimu wapya 36,000 waliohitimu na
kuajiriwa.
“Kati ya idadi hiyo, walimu wa masomo
ya sayansi na hisabati ni 2,364, ngazi ya cheti 17,928, ngazi ya
stashahada 5,416 na ngazi ya shahada 12, 994. Ofisi ya Waziri Mkuu -
Tamisemi imewaajiri na kuwapanga katika halmashauri mbalimbali nchini,
hivyo kuendelea kupunguza kwa kiasi kikubwa tatizo la uhaba wa walimu
ngazi mbalimbali,” alisema.
Waziri huyo alisema kuwa baada ya
ajira ya walimu hao kufanyika, kwa sasa, taifa litabaki na upungufu wa
walimu 30, 949 wa shule ya msingi na walimu 24, 596 wa sekondari katika
masomo ya sayansi na hisabati.
Mhadhiri wa Chuo Kikuu Huria cha
Tanzania (OUT), Emmanuel Mallya alisema kuwa walimu wanashindwa
kuwafundisha wanafunzi mambo ya msingi kutokana na kukosa ubunifu wa
kutumia mifano iliyopo kwenye jamii husika.
Pia alisema baadhi ya walimu waliingia
katika taaluma hiyo baada ya kufeli katika masomo mengine, hivyo hawana
uwezo mkubwa wa kuchambua mambo mapya na muhimu kwa wanafunzi hao.
Chanzo:Mwananchi
No comments:
Post a Comment